Khảo sát và chế tạo màng mỏng nano ZnO bằng phương pháp solgel định hướng ứng dụng trong bộ nhớ sắt điện

Title: Khảo sát và chế tạo màng mỏng nano ZnO bằng phương pháp solgel định hướng ứng dụng trong bộ nhớ sắt điện
Authors: Bùi, Nguyên Quốc Trình, Người hướng dẫn
Trần, Văn Dũng
Keywords: Vật liệu và linh kiện nano;Chế tạo màng mỏng nano ZnO;Phương pháp solgel
Issue Date: 2017
Publisher: H. : Trường Đại học Công nghệ
Abstract: Chúng tôi đã khảo sát và làm chủ công nghệ chế tạo thành công dung dịch tiền chất zinc oxide dùng để chế tạo màng mỏng ZnO từ các chất hóa học thông dụng, sẵn có và giá thành rẻ như muối kẽm nitơrat, axit citric…Đây là một kết quả hoàn toàn mới ở Việt Nam theo như tìm hiểu mà chúng tôi có được. Chúng tôi đã nghiên cứu và làm chủ quy trình chế tạo màng mỏng ZnO từ dung dịch tiền chất trên. Chúng tôi đã chế tạo thành công màng mỏng ZnO bằng phương pháp dung dịch. Kết quả cho thấy các màng mỏng ZnO kết tinh tốt ở nhiệt độ thấp, có các đỉnh đặc trưng như là (100), (002), (101), độ truyền qua cao, năng lượng vùng cấm Eg của mẫu M1:2 là 3.28eV. Chế tạo màng mỏng bằng phương pháp dung dịch là một hướng mới mẻ tại Việt Nam mà chúng tôi là những người tiên phong. Thêm nữa việc chúng tôi đã làm chủ được dung dịch tiền chất để chế tạo màng mỏng ZnO là một bước thành công vượt bậc của nhóm nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Trong thời gian ngắn hạn, các kết quả mà luận văn thu được còn khiêm tốn và còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu trong tương lai.
Description: 73 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/54283
Appears in Collections:UET - Master Theses

Nhận xét